Hướng dẫn cách giảm độ sáng màn hình laptop siêu nhanh

Việc giảm độ sáng có thể ảnh hưởng nhiều đến trải nghiệm xem cũng như thị lực của người dùng. Vậy nên bạn cần phải điều chỉnh, giảm độ sáng màn hình laptop xuống mức phù hợp để đảm bảo khả năng quan sát cũng như tăng khả năng bảo vệ mắt. Bài viết sau đây chúng tôi sẽ chia sẻ chi tiết về các cách giảm độ sáng màn hình laptop đẻ bạn có thể tham khảo và tự thực hiện tại nhà!

Vì sao nên giảm sáng màn hình Laptop

Nguyên nhân cần giảm ánh sáng màn hình Laptop
Nguyên nhân cần giảm ánh sáng màn hình Laptop

Việc điều chỉnh độ sáng màn hình laptop về mức phù hợp có thể đem lại nhiều tác động tích cực cho người sử dụng, giúp đem lại nhiều lợi ích nổi bật như:

  • Giảm căng thẳng cho mắt: Nếu màn hình máy tính trong quá sáng màn có thể khiến mắt bạn nhanh bị mỏi, dễ bị khô và tăng nguy cơ mắc phải các vấn đề về thị lực. Vậy nên. việc giảm sáng màn hình laptop về mức phù hợp sẽ giúp giảm ảnh hưởng xấu đến mắt và giúp bạn có thể làm việc với máy trong thời gian dài hơn.
  • Giảm phân tán sự tập trung: Màn hình laptop quá sáng cũng dễ gây mất tập trung và làm ảnh hưởng đến hiệu suất xử lý công việc. Vậy nên khi giảm sáng về mức phù hợp sẽ giúp bạn có thể tập trung vào màn hình tốt hơn
  • Tăng thời lượng sử dụng: Độ sáng màn hình cũng là một yếu tố có ảnh hưởng đến tốc độ tiêu hao pin trên laptop. Do đó việc giảm độ sáng màn hình laptop khi không cần thiết sẽ giúp tiết kiệm pin, giúp bạn làm việc trong thời gian dài hơn mà không cần sạc.
  • Giảm nguy cơ hư hỏng: Màn hình thường xuyên được để ở độ sáng tối đa có thể gây ra hiện tượng burn-in và có thể gây ra các ảnh hưởng xấu, làm giảm tuổi thọ màn hình. Do đó việc giảm độ sáng trên laptop sẽ giúp hạn chế rủi ro này.
  • Giúp phù hợp với môi trường sủ dụng hơn: Trong các môi trường có ánh sáng yếu, việc để màn hình laptop quá sáng sẽ khiến mắt phải điều tiết nhiều, gây khó chịu cho mắt. Vậy nên việc giảm sáng màn hình laptop sẽ giúp mắt thích nghi tốt hơn và làm việc lâu hơn cả trong môi trường thiếu ánh sáng.

Có thể nói, việc giảm độ sáng màn hình laptop vừa giúp bảo vệ sức khoẻ cho mắt vừa giúp tiết kiệm năng lượng cho máy, đồng thời đem đến trải nghiệm sử dụng thoải mái và đem đến hiệu quả làm việc cao hơn cho người dùng.

Hướng dẫn cách giảm độ sáng màn hình laptop đơn giản

1. Phím tắt giảm độ sáng màn hình laptop

Phím tắt giảm độ sáng màn hình Laptop Dell
Phím tắt giảm độ sáng màn hình Laptop Dell

Như đã đề cập, việc giảm ánh sáng màn hình laptop là hành động đơn giản nhưng lại có ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm của người dùng. Do đó tất cả các loại laptop hiện nay đều trang bị các phím tắt để giảm độ sáng nhanh.

Hầu hết các phím tắt giảm độ sáng màn hình laptop trên các dòng laptop khác nhau đều ở các phím từ F1 đến F12. Dấu hiệu để nhận biết các phím tắt để điều chỉnh độ sáng màn hình đó là: trên phím sẽ có thêm biểu tượng mặt trời hoặc bóng đèn.

Cụ thể, chúng tôi đã tổng hợp các phím tắt giản sáng màn hình cho một số dòng máy phổ biến như sau:

  • Giảm độ sáng màn hình laptop Dell: Phím tắt để giảm ánh sáng màn hình là Fn + F4, hoặc Fn + F11.
  • Giảm độ sáng màn hình laptop HP bạn nhấn tổ hợp Fn + F2.
  • Giảm ánh sáng màn hình laptop Acer bạn dùng tổ hợp phím: Fn + F4.
  • Phím tắt giảm độ sáng màn hình laptop Asus là tổ hợp Fn + F5
  • Cách giảm độ sáng trên MacBook sẽ được chia thành cách trên 2 loại máy.
Phím tắt giảm độ sáng màn hình MacBook
Phím tắt giảm độ sáng màn hình MacBook

Với MacBook có hàng phím F thông thường, bạn nhấn phím F1 để giảm ánh sáng.

Đối với dòng máy được trang bị Touch Bar, bạn sẽ điều chỉnh giảm sáng bằng cách nhấn vào bóng đèn trên Control Strip (được đặt ở bên phải) để kéo, thả thanh trượt để diều chỉnh giảm độ sáng theo nhu cầu.

Xem thêm cách tăng độ sáng màn hình laptop chi tiết tại đây.

2. Cách giảm độ sáng laptop qua Action Center

Cách điều chỉnh giảm sáng màn hình trên laptop Windows

Để giảm ánh sáng màn hình laptop sử dụng Windows 10, bạn thực hiện các thao tác theo thứ tự sau:

Nhấn vào biểu tượng thông báo (góc dưới ngoài cùng bên phải) -> kéo thả thanh trượt.

Giảm ánh sáng màn hình Laptop thông qua Action Center
Giảm ánh sáng màn hình Laptop thông qua Action Center
  • Trong trường hợp bạn không thấy ngay thanh trượt:

Tìm biểu tượng bóng đèn trong Action Center, nếu vẫn không thấy thì nhấn Expand (mở rộng) để tìm kiếm biểu mình cần nhé!

Với Windows 11 bạn cung thực hiện tương tự, tuy nhiên thay vì nhấn vào thông báo bạn có thể nhấn vào bất kỳ biểu tượng nào (wifi, loa, pin) trên menu Quick Setting để điều chỉnh, giảm sáng màn hình.

Giảm ánh sáng màn hình laptop MacBook 

Các bước thực hiện gồm: nhấn vào Action Center (trung tâm điều khiển) -> kéo thanh trượt để giảm sáng cho laptop theo nhu cầu.

Giảm ánh sáng màn hình trên Action Center của MacBook
Giảm ánh sáng màn hình trên Action Center của MacBook

3. Hướng dẫn giảm độ sáng trên cài đặt

Cách giảm độ sáng màn hình laptop Windows

Với điều chỉnh độ sáng màn hình laptop thông qua Setting của máy, bạn cần thực hiện các bước như sau:

  • Bước 1: Nhấn vào biểu tượng Windows rồi nhấn vào biểu tượng răng cưa để mở Setting.
  • Bước 2: Nhấn chọn System.
  • Bước 3: Chọn Display, tại đây bạn có thể điều chỉnh giảm sáng màn hình dễ dàng thông qua thanh kéo ở mục Change brightness.
Cách giảm ánh sáng màn hình qua cài đặt
Cách giảm ánh sáng màn hình qua cài đặt

Cách giảm độ sáng màn hình Macbook

Bạn vào cài đặt hệ thống (System Preferences) rồi chọn Display (màn hình), sau đó bạn có thể điều chỉnh ánh sáng bằng cách kéo thả thanh trượt ở Brightness.

Cách giảm độ sáng màn hình MacBook trong cài đặt
Cách giảm độ sáng màn hình MacBook trong cài đặt

4. Giảm sáng laptop bằng Mobility Center

Các bước thực hiện:

Bạn nhấn tổ hợp phím Windows + X => Mobility Center => điều chỉnh thanh kéo ở Brightness để giảm độ sáng màn hình laptop.

Giảm ánh sáng màn hình trên Mobility Center
Giảm ánh sáng màn hình trên Mobility Center

Lưu ý: Windows Mobility Center là một thành phần của Microsoft Windows, nó là một trung tâm dùng để điều khiển các hoạt động của máy tính, laptop sử dụng hệ điều hành Windows

5. Giới thiệu các phần mềm giảm ánh sáng màn hình laptop

Ngoài chỉnh giảm độ sáng màn hình laptop trên các công cụ có sẵn trên máy, người dùng còn có thể sử dụng phần mềm chỉnh độ sáng màn hình laptop để điều chỉnh sáng màn hình nhanh chóng. Một số phần mềm bạn có thể tham khảo như:

  • F.Lux: Một phần mềm có thể dùng cả trên máy chạy Windows và MacOS. Phần mềm này cho phép người dùng có thể điều chỉnh độ sáng và cả màu của màn hình nhanh chóng. Phần mềm này giúp bạn có thể cài đặt màu của màn hình linh hoạt, phù hợp với môi trường làm việc của người dùng.
F.lux phần mềm hỗ trợ tăng sáng màn hình laptop
F.lux phần mềm hỗ trợ tăng sáng màn hình laptop
  • Dimmer: Đây là 1 phần mềm miễn phí hỗ trợ cả 2 hệ điều hành Windows và MacOS. Phần mềm này có chức năng Screen Bright – cho phép bạn giảm sáng màn hình của laptop xuống thấp hơn mức kiểm soát của phần cứng. Đây là phần mềm có khả năng giảm ánh sáng vượt trội, cực kỳ hữu ích cho những người dùng phải thường xuyên làm việc trong môi trường ánh sáng yếu.
  • CareUEyes Screen Dimmer: Đây cũng là 1 phần mềm giúp bạn có thể kiểm soát độ sáng màn hình dễ dàng. Qua phần mềm này bạn không chỉ có thể điều chỉnh độ sáng mà còn được cung cấp 1 số tính năng nâng cao khác để đi kèm giúp chăm sóc và bảo vệ mắt.
CareUEyes phần mềm tăng độ sáng màn hình laptop
CareUEyes phần mềm tăng độ sáng màn hình laptop

Một số lưu ý khi giảm độ sáng màn hình laptop

Giảm ánh sáng màn hình là cách hiệu quả để bảo vệ mắt và giúp tiết kiệm pin cho laptop, tuy nhiên để có hiệu quả tốt nhất bạn cần thực hiện các thao tác một các hợp lý. Dưới đây là một vài vấn đề bạn cần lưu ý khi giảm ánh sáng màn hình laptop:

  • Nên điều chỉnh theo điều kiện ánh sáng xung quanh: Trong các điều kiện ánh sáng khác nhau, mức độ sáng màn hình cần thiết cũng có sự chênh lệch. Ví dụ: Độ sáng màn hình cần thiết khi dùng máy trong môi trường thiếu ánh sáng sẽ thấp hơn rất nhiều so với độ sáng màn hình trong điều kiện ánh sáng mạnh.
  • Không nên để màn hình quá tối: Tuy việc giảm sáng màn hình là điều cần thiết, nhưng nếu bạn để độ sáng màn hình quá thấp sẽ khiến mắt nhanh mỏi và làm giảm hiệu suất làm việc.
  • Dùng tính năng tự động điều chỉnh độ sáng: Hiện nay có nhiều laptop đã trang bị tính năng tự động điều chỉnh ánh sáng dựa trên môi trường xung quanh. Đây có thể xem là 1 tính năng rất tiện lợi và giúp bạn có thể tiết kiệm pin và bảo vệ mắt 1 cách đơn giản và hiệu quả.

Có thể nói, dù tăng hay giảm ánh sáng màn hình laptop thì bạn vẫn cần phải điều chỉnh 1 cách hợp lý, đảm bảo mắt luôn được bảo vệ và giúp tăng hiệu quả làm việc cho người dùng.

Tạm kết

Bài viết cách Giảm độ sáng màn hình laptop được Hnet chi sẻ với bạn đã giải thích và hướng dẫn từng bước chi tiết để bạn có thể thực hiện nhanh chóng. Hy vọng qua bài viết này bạn đã biết thêm nhiều cách giảm độ sáng laptop đơn giản và bạn hoàn toàn có thể tự thực hiện tại nhà.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *